Skip to main content

Ván MFC là gì? Giải đáp ván MFC và MDF cái nào tốt hơn?

Bạn đang quan tâm vấn đề ván MFC và MDF cái nào tốt hơn để đưa ra quyết định mua sắm loại ván phù hợp cho không gian sống của mình. Ngày nay, ván MFC, ván MDF là loại gỗ công nghiệp được ứng dụng trong rất nhiều công trình thi công nội thất.  Hai loại gỗ này được dùng phổ biến trong nội thất văn phòng như tủ hồ sơ, bàn làm việc,..Để có cái nhìn chuẩn nhất về 2 loại gỗ này, mời bạn đọc dõi theo những chia sẻ trong bài viết này.

Ván MFC là gì?

Melamine Faced Chipboard là tên viết tắt của ván gỗ MFC. Đây là loại ván chuyên phủ Melamine với phần ruột được làm từ vụn gỗ tổng hợp từ các loại cây ngắn ngày. Những vụn gỗ này thường được băm từ gỗ tự nhiên nhiều loại trộn với keo, một số hợp chất bỏ vào máy ép để tạo độ dày. Khi ép ra thành phẩm, mặt ván bằng phẳng có thể phủ giấy in vân gỗ hoặc veneer, nhựa PVC tráng lên tạo vẻ đẹp và chống trầy xước, chống ẩm.

Ván mfc là gì?
Ván mfc là gì?

Ván ép gỗ công nghiệp MFC cấu tạo 2 phần chính là bề mặt ngoài là Melamine và bên trong là dăm gỗ ép. Các dăm gỗ chủ yếu lấy từ các loại gỗ nhẹ, giá thành thấp và nguồn cung dồi dào như: Gỗ cao su, bạch đàn, gỗ keo…

Hiện nay vì lợi nhuận mà nhiều nhà sản xuất sử dụng gỗ tạp không rỏ nguồn gốc chứa nhiều thứ hổn tạp. Chính vì thế đã làm ảnh hưởng tới chất lượng ván MFC hiện nay. Ván gỗ MFC có đủ loại màu sắc từ đơn tới màu vẫn gỗ quý như: gỗ trắc, lim, Hương…

Đặc điểm cấu tạo của ván MFC

Muốn biết chất lượng của từng loại gỗ, chúng ta cần phải nắm được đặc điểm, cấu tạo của nó như thế nào.  Và để đưa ra câu trả lời ván MFC và MDF loại nào tốt hơn thì cần phải so sánh ở khía cạnh về độ bền, chịu lực, độ chống ẩm, tính thẩm mỹ của sản phẩm, …

Gỗ MFC có nguồn gốc từ gỗ tự nhiên, được làm từ các loại cây thu hoạch ngắn ngày như cây keo, bạch đàn, cây cao su,…Các loại gỗ này được khai thác, sau đó đưa về nhà máy băm nhỏ thành găm dỗ.  Tiếp đến dăm gỗ kết hợp với keo, ép tạo thành độ dày dạng tấm dưới cường độ áp suất cao. Cuối cùng là phủ lên một lớp Melamine bảo vệ, sản phẩm có nhiều độ dày khác nhau.

Đặc điểm cấu tạo của ván công nghiệp MDF

Khác với ván MFC, ván gỗ MDF được làm từ các loại gỗ vụn, nhánh cây,…Bằng cách cho vào máy đập nhỏ ra, rồi đưa vào máy nghiền nát thành các sợi gỗ nhỏ cellulose. Công đoạn tiếp theo là đưa các sợi gỗ này qua bồn rửa trôi đi các tạp chất, khoáng chất nhựa,..Tiếp tục đưa vào máy trộn keo, bột sợi gỗ (cellulose), chất kết dính, bột độn vô cơ, chất bảo vệ gỗ rồi ép lại thành tấm.  Ván MDF có kích thước tiêu chuẩn 1m2 x 2m4 với độ dày khác nhau tùy loại từ 2,5 – 25 mm.

Gỗ MDF
Gỗ MDF

Như vậy, từ những đặc điểm, cấu tạo trên bạn đã hình dung được phần nào ván MFC và MDF cái nào tốt hơn rồi đấy!  Hai sản phẩm đều có nguồn gốc từ tự nhiên, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, được xem là những loại gỗ nhân tạo có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Ván gỗ nhân tạo MDF

Độ bền, độ chịu lực, chống ẩm, tính thẩm mỹ của ván MFC phủ Laminate và ván MDF

Cả hai sản phẩm đều có độ bền tốt, vì được sản xuất từ quy trình kỹ thuật cao. Nguyên liệu được xử lý đạt chuẩn chất lượng, vì vậy thành phẩm có độ cứng tương đối, khả năng chống mối mọt, chất lượng gỗ ổn định khi dùng.

Ván MFC và MDF đều có độ chịu lực tương đối ổn định, chứ không như gỗ tự nhiên.  Riêng với ván MFC thì sản phẩm có độ chịu lực cao hơn.

Tùy theo nhu cầu mà chọn loại ván thi công phù hợp
Tùy theo nhu cầu mà chọn loại ván thi công phù hợp

Độ chống ẩm của hai loại này kém, dễ bị bung nở  khi gặp nước.  Nhưng, các nhà sản xuất đã có cách tạo ra sản phẩm chất lượng dành cho hạng mục ngoài trời, hoặc những nơi có độ ẩm cao.

Về tính thẩm mỹ thì ván MFC, MDF đều có bảng màu phong phú để bạn tha hồ lựa chọn. Hai loại này đều có thể được chọn phủ sơn Pu hoặc phủ melamine, phủ veneer, sơn bóng cho nên có tính thẩm mỹ cao cho công trình.

Vậy ván MFC và MDF cái nào tốt hơn

Qua những phân tích trên rất khó để so sánh ván MFC và MDF loại nào tốt hơn vì mỗi loại đều có một ưu điểm, thế mạnh riêng. Mỗi sản phẩm đều có một môi trường ứng dụng riêng biệt.

=> Đối với MFC thì chỉ có bề mặt duy nhất là Melamine và phải dán cạnh để hoàn thiện bề mặt. Ứng dụng chính của Ván gỗ MFC là các độ nội thất trong nhà như: tủ quần áo, tủ bếp, kệ giày dép… Những sản phẩm có độ uốn cao, ít chịu lực nặng.

Vậy ván MFC và MDF cái nào tốt hơn
Vậy ván MFC và MDF cái nào tốt hơn

=> Đối với MDF tuy không dẻo như MFC nhưng nó có độ cức chắc, khả năng chịu lực tốt gần như gỗ tự nhiên, thích hợp làm giường, bàn ghế và thân khá thân thiện với người dùng.

Nhìn chung mỗi loại đều có một điểm và mảng ứng dụng của riêng mình. Tuy không thể so sanh với gỗ tự nhiên nhưng cũng là một lựa chọn giá rẻ, bảo vệ môi trường và có thể thay thế được cho các loại gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm và có giá thành rất cao. Tuổi thọ của các loại ván ép này nếu không tiếp xúc với độ ẩm, nước có thể lên tới hơn 10 năm.

Một vài ứng dụng của ván MFC

Tủ bếp MFC
Tủ bếp MFC
Tủ phòng ngủ MFC
Tủ phòng ngủ MFC
Đồ thủ công bằng ván gỗ MFC
Đồ thủ công bằng ván gỗ MFC

Tạm kết

Như vậy, ván MFC và MDF cái nào tốt hơn, sẽ không có câu trả lời khẳng định. Bởi, loại nào cũng có ưu điểm riêng khi mang tới người tiêu dùng. Do đó, loại nào tốt hơn còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng, bảo quản sản phẩm như thế nào nữa.  Vì vậy, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn lựa loại ván phù hợp cho công trình của mình.

Mọi thông tin liên quan tới phôi gỗ cao su, gỗ cao su tẩm sấy, vui lòng liên hệ ngay:

  • Địa chỉ: 86 Từ Văn Phước, Phường An Phú, Thành Phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương
  • Email: nguyengobinhduong@gmail.com
  • ZALO: 081.997.8586 (Anh Cần)
  • ĐT: 997.8586 – 089.997.8586

Bài viết Ván MFC là gì? Giải đáp ván MFC và MDF cái nào tốt hơn? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Phôi Gỗ Cao Su - Nguyên Gỗ Chất Lượng Cao Mẫu Mã Đa Dạng Giá Tốt.

Comments

Popular posts from this blog

Phôi Cao Su Vuông(65x65x400-1000)

Thông tin sản phẩm: ✅ Tên sản phẩm: Phôi Cao Su Tẩm Sấy. ✅ Quy cách: Phôi Cao Su Vuông – 65x65x400-1000. ✅ Chất lượng: AB – Phôi Thân. ✅ Số lượng: SL lớn, cung cấp theo đơn. ✅ Giá rẻ tại xưởng. ❎ Có lựa theo quy cách yêu cầu. ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ✅ – 1 Container rơi vào khoảng 36 – 38m3 ✅ – 1 m3 gỗ phần thân rơi vào khoảng 720 – 750kg ✅ – 1 m3 gỗ phần gốc rơi vào khoảng 620 – 650kg ✅ – Phạm vi giao hàng: Toàn quốc(64 Tỉnh Thành) ❎ ==> FREE SHIP <== ❎ Khi Mua Từ 5 M3 Trở Lên CTy chúng tôi chuyên sản xuất và cung cấp Phôi Cao Su tẩm sấy: Phôi Thân – Phôi Gốc. Mọi chi tiết xin liên hệ: Công Ty Cổ Phần NGUYÊN GỖ BÌNH DƯƠNG Nhà máy: KCN Tâm Thắng, Cư Jút, Đắk Nông Nhà máy: Quốc lộ 14, Xã Ia Băng, Huyện Chư Prông, Tỉnh Gia Lai Kho: An Phú 35, Thuận An, Bình Dương Kho: Xuân Hòa, Long Khánh, Đồng Nai ZALO: 081.997.8586 (Anh Cần) 081.997.8586 – 089.997.8586 nguyengobinhduong@gmail.com Bài viết Phôi Cao Su Vuông(65x65x400-1000) đã xuất hiện đầu tiên vào ngà

Phôi Cao Su Ván(26×45-75×450)

Thông tin sản phẩm: ✅ Tên sản phẩm: Phôi Cao Su Tẩm Sấy. ✅ Quy cách: Phôi Cao Su Ván – 26×45-75×450. ✅ Chất lượng: AB – Phôi Thân. ✅ Số lượng: SL lớn, cung cấp theo đơn. ✅ Giá rẻ tại xưởng. ❎ Có lựa theo quy cách yêu cầu. ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ✅ – 1 Container rơi vào khoảng 36 – 38m3 ✅ – 1 m3 gỗ phần thân rơi vào khoảng 720 – 750kg ✅ – 1 m3 gỗ phần gốc rơi vào khoảng 620 – 650kg ✅ – Phạm vi giao hàng: Toàn quốc(64 Tỉnh Thành) ❎ ==> FREE SHIP <== ❎ Khi Mua Từ 5 M3 Trở Lên CTy chúng tôi chuyên sản xuất và cung cấp Phôi Cao Su tẩm sấy: Phôi Thân – Phôi Gốc. Mọi chi tiết xin liên hệ: Công Ty Cổ Phần NGUYÊN GỖ BÌNH DƯƠNG Nhà máy: KCN Tâm Thắng, Cư Jút, Đắk Nông Nhà máy: Quốc lộ 14, Xã Ia Băng, Huyện Chư Prông, Tỉnh Gia Lai Kho: An Phú 35, Thuận An, Bình Dương Kho: Xuân Hòa, Long Khánh, Đồng Nai ZALO: 081.997.8586 (Anh Cần) 081.997.8586 – 089.997.8586 nguyengobinhduong@gmail.com Bài viết Phôi Cao Su Ván(26×45-75×450) đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Phôi G

Phôi Cao Su Ván(21×45-75×200-350/400-600)

Thông tin sản phẩm Phôi Cao Su Ván: ✅ Tên sản phẩm: Phôi Cao Su Tẩm Sấy. ✅ Quy cách: Phôi Cao Su Ván – 21×45-75×200-350/400-600 ✅ Chất lượng: AB – Phôi Thân. ✅ Số lượng: SL lớn, cung cấp theo đơn. ✅ Giá rẻ tại xưởng. ❎ Có lựa theo quy cách yêu cầu. ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ✅ – 1 Container rơi vào khoảng 36 – 38m3 ✅ – 1 m3 gỗ phần thân rơi vào khoảng 720 – 750kg ✅ – 1 m3 gỗ phần gốc rơi vào khoảng 620 – 650kg ✅ – Phạm vi giao hàng: Toàn quốc(64 Tỉnh Thành) ❎ ==> FREE SHIP <== ❎ Khi Mua Từ 5 M3 Trở Lên CTy chúng tôi chuyên sản xuất và cung cấp Phôi Cao Su tẩm sấy: Phôi Thân – Phôi Gốc. Mọi chi tiết xin liên hệ: Công Ty Cổ Phần NGUYÊN GỖ BÌNH DƯƠNG Nhà máy: KCN Tâm Thắng, Cư Jút, Đắk Nông Nhà máy: Quốc lộ 14, Xã Ia Băng, Huyện Chư Prông, Tỉnh Gia Lai Kho: An Phú 35, Thuận An, Bình Dương Kho: Xuân Hòa, Long Khánh, Đồng Nai ZALO: 081.997.8586 (Anh Cần) 081.997.8586 – 089.997.8586 nguyengobinhduong@gmail.com Bài viết Phôi Cao Su Ván(21×45-75×200-350/400-600)