Skip to main content

Gỗ mun là gì, có mấy loại, thuộc nhóm mấy và dùng có tốt không?

Gỗ mun ai cũng bảo là loại gỗ tốt cho việc làm đồ nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ. Nhưng bạn có biết gỗ mun là gỗ gì chưa? Loại gỗ này có bao nhiêu loại? Thuộc nhóm mấy? Dùng có tốt không? Giá thị trường bao nhiêu? Để giải đáp các vấn đề liên quan đến gỗ mun bạn có thể tham khảo bài viết này.

Gỗ mun là gì?

Gỗ mun là loại gỗ có màu đen được khai thác từ các loài cây thuộc họ Thị, tại Việt Nam thì nó thường được lấy từ loại cây mun nên gọi là gỗ mun.

Đặc điểm của loại gỗ này là ngoài việc có màu đen thì nó khá đặc nên có thể chìm trong nước. Vì thế, không thể thả trôi sông và cấu trúc của nó sẽ làm bề mặt trở nên rất mịn khi được đánh bóng. Điều khiến cho loại gỗ này trở nên rất có giá trị trong việc làm các sản phẩm mỹ nghệ cao cấp bằng gỗ với kết quả là các loài cây cho loại gỗ này đều đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng.

Gỗ mun là loại gỗ quý, chất lượng cao. Nó có màu đen đặc trưng và được khai thác từ cây mun. Đây là loại gỗ có đặc điểm vân đẹp, rất đều, gỗ rất chắc chắn và nặng. Khi thả xuống sông, suối sẽ bị chìm khác hoàn toàn với các loại gỗ rừng thông thường.

Gỗ mun là gì

Thông tin cơ bản về gỗ mun

  • Tên khoa học: Diospyros mun, họ Thị.
  • Tên gọi khác: Mun đen, mun sừng, mun sọc…
  • Chiều cao: 8-20 mét
  • Đường kính thân: 0.3 -0.5 mét
  • Tên tiếng anh gỗ mun: Ebony
  • Gỗ mun thuộc nhóm: I theo bảng phân loại tạm thời của các loại gỗ sử dụng được ban hành bởi Bộ Lâm Nghiệp.
  • Phân bố: Tuyên Quang, Hà Giang và các tỉnh khách như Quảng Bình, Khánh Hòa

Gỗ mun có mấy loại

Gỗ mun có 8 loại trên thị trường: gỗ mun sừng, gỗ mun hoa, gỗ mun đen, mun sọc, mun đuôi công, gỗ mun nam phi, gỗ mun lào, gỗ mun đá và gỗ mun sọc. Tìm hiểu chi tiết 5 loại gỗ mun cơ bản nhất:

Gỗ mun sừng

Gỗ mun sừng Là một loại gỗ tương đối giá trị trong các loại gỗ tự nhiên hiện nay. Cây chủ yếu có ở khánh Hòa Nha Trang mọc ở núi đá, đảo. Với khí hậu nắng gió nên phát triển rất chậm 50 năm có độ cao trung bình của một cây gỗ mun sừng vào khoảng 2 – 3m, đường kính từ 15cm – 20cm hoặc lớn hơn, cành nhánh nhẵn, tán rậm. Vỏ ngoài đen, nứt dọc nông.

Gỗ mun sừng là loại gỗ đặc hữu của Việt Nam, tuy nhiên cũng có thể có tại Lào. Vì điều kiện khí hậu nắng gió cây phát triển rất chậm nên rất quý hiếm thuộc nhóm gỗ quý hạng A1.

Gỗ mun đen

Gỗ mun đen Là loại gỗ có màu đen và khá là nặng tương đương với gỗ trắc, đặc biệt có độ cứng rất cao nhưng lại giòn. Có độ bóng rất đẹp ít loại gỗ nào sánh được, rất ít dăm. Nếu khí hậu thay đổi đột ngột thì xuất hiện những lỗ chân chim và đây cũng là nhược điểm gỗ này.

Gỗ mun hoa

Gỗ mun hoa Là loại gỗ có độ cứng cao, nặng tương đương gỗ trắc, giòn như than đá, có giá trị cao với sản phẩm đã hoàn thành. Là tài sản đặc hữu của rừng núi Tây Nguyên.

Gỗ mun sọc

Gỗ mun sọc Là loại gỗ có vân gỗ màu xanh như màu phân ngựa. Sau mất dần màu trở lại màu đen như những loại gỗ mun khác.

Loại này có vân màu xanh kaki, sau thời gian sẽ mất dần màu và trở lại đen bóng. Càng để lâu vân gỗ và tâm gỗ sẽ dần mất đi để lại màu đen trơn đẹp và huyền bí. Loại này không đen bằng mun hoa hay mun sừng.

Khi gõ vào mun sọc phát tiếng chát chát chứ không bụp bụp như các loại gỗ khác. Mun sọc cũng là tài sản đặc hữu của vùng Tây Nguyên, cực kỳ quý hiếm và gần như tuyệt chủng hoạt toàn, bởi vậy có giá thành cao.

Gỗ mun đuôi công

Gỗ mun đuôi công Là gỗ mun nam phi, hay còn gọi là mun đuôi công có thớ gỗ bản to nhiều và sẵn hơn các loại mun khác nên cũng được sử dụng để đóng bàn ghế, lục bình, tủ kệ.

Gỗ mun lào

Gỗ mun lào Là tên gọi cho gỗ mun có nguồn gốc từ Lào, cây mun Lào thường cao từ 7m đến 18m, đường kính 0,3m hoặc hơn.

Gỗ mun da báo

Gỗ mun da báo là loại gỗ thường mọc trên núi đá, rừng sâu, sản lượng ít. Có những đường viền đen vòng theo thân gỗ giống da của con báo. Có độ bền cao, dẻo, thích hợp làm thủ công mỹ nghệ.

Gỗ mun dùng có tốt không

Gỗ mun là loại gỗ tốt rất cao cấp, không bị mối mọt, rất bền, không mục, càng sử dụng lâu năm gỗ càng bóng đẹp, ít cong vênh, khó xước. Có rất ít loại gỗ tự nhiên thuộc dạng quý hiếm mà tốt như gỗ mun.

Gỗ mun với giá trị kinh tế cao, được ứng dụng trong nội thất cao cấp hoặc đồ trang trí thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên loại gỗ này cũng được liệt vào tình trạng cấm khai thác hoặc cần bảo tồn ở một số quốc gia. Tại Việt Nam gỗ mun được liệt vào sách đỏ.

đũa làm từ cây gỗ mun

Gỗ mun có giá bán bao nhiêu

Hiện nay Giá gỗ mun bao nhiêu tiền 1 khối hàng tròn: 13 -14 triệu / m3, hàng hộp : 18 -19 triệu / m3. Tùy vào thị trường gỗ ở mỗi thời điểm sẽ có mức giá khác nhau. Cho nên, quý khách hàng khi muốn mua gỗ thì nên liên hệ lại với những đơn vị cung cấp uy tín để nhận báo giá tốt nhất.

Giá gỗ này trên thị trường hiện nay giao động phụ thuộc vào nguồn hàng nhập, thời điểm. Vì là loại gỗ quý hiếm nên giá gỗ này càng ngày càng đắt, và khó để tìm được gỗ nguyên khối.

Tỷ trọng loại gỗ mun sừng trung bình là 955kg/1m3, lực nén để tạo được lỗ sâu 1cm có đường kính 1cm trên gỗ thì lực rơi vào khoảng 1,3 tấn. Tuy nhiên, tỷ trọng này giảm xuống một ít đối với gỗ mun sọc và hoa.

Gỗ mun dùng để làm gì

Gỗ mun được xem là một nguyên liệu gỗ quý hiếm trong nội thất cao cấp như bàn ghế, tủ, giường, sập,…

  • Bàn ăn bằng gỗ mun
  • Đũa gỗ mun
  • Bộ bàn ghế gỗ mun rồng
  • Gỗ mun tượng phật
  • Bàn ghế gỗ mun phòng khách

Xem thêm: Gỗ cao su là gì? Có tốt không? Tại sao gỗ này nhiều người sử dụng

Bài viết Gỗ mun là gì, có mấy loại, thuộc nhóm mấy và dùng có tốt không? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Phôi Gỗ Cao Su - Nguyên Gỗ Chất Lượng Cao Mẫu Mã Đa Dạng Giá Tốt.

Comments

Popular posts from this blog

Phôi Cao Su Vuông(65x65x400-1000)

Thông tin sản phẩm: ✅ Tên sản phẩm: Phôi Cao Su Tẩm Sấy. ✅ Quy cách: Phôi Cao Su Vuông – 65x65x400-1000. ✅ Chất lượng: AB – Phôi Thân. ✅ Số lượng: SL lớn, cung cấp theo đơn. ✅ Giá rẻ tại xưởng. ❎ Có lựa theo quy cách yêu cầu. ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ✅ – 1 Container rơi vào khoảng 36 – 38m3 ✅ – 1 m3 gỗ phần thân rơi vào khoảng 720 – 750kg ✅ – 1 m3 gỗ phần gốc rơi vào khoảng 620 – 650kg ✅ – Phạm vi giao hàng: Toàn quốc(64 Tỉnh Thành) ❎ ==> FREE SHIP <== ❎ Khi Mua Từ 5 M3 Trở Lên CTy chúng tôi chuyên sản xuất và cung cấp Phôi Cao Su tẩm sấy: Phôi Thân – Phôi Gốc. Mọi chi tiết xin liên hệ: Công Ty Cổ Phần NGUYÊN GỖ BÌNH DƯƠNG Nhà máy: KCN Tâm Thắng, Cư Jút, Đắk Nông Nhà máy: Quốc lộ 14, Xã Ia Băng, Huyện Chư Prông, Tỉnh Gia Lai Kho: An Phú 35, Thuận An, Bình Dương Kho: Xuân Hòa, Long Khánh, Đồng Nai ZALO: 081.997.8586 (Anh Cần) 081.997.8586 – 089.997.8586 nguyengobinhduong@gmail.com Bài viết Phôi Cao Su Vuông(65x65x400-1000) đã xuất hiện đầu tiên vào ngà

Phôi Cao Su Ván(26×45-75×450)

Thông tin sản phẩm: ✅ Tên sản phẩm: Phôi Cao Su Tẩm Sấy. ✅ Quy cách: Phôi Cao Su Ván – 26×45-75×450. ✅ Chất lượng: AB – Phôi Thân. ✅ Số lượng: SL lớn, cung cấp theo đơn. ✅ Giá rẻ tại xưởng. ❎ Có lựa theo quy cách yêu cầu. ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ✅ – 1 Container rơi vào khoảng 36 – 38m3 ✅ – 1 m3 gỗ phần thân rơi vào khoảng 720 – 750kg ✅ – 1 m3 gỗ phần gốc rơi vào khoảng 620 – 650kg ✅ – Phạm vi giao hàng: Toàn quốc(64 Tỉnh Thành) ❎ ==> FREE SHIP <== ❎ Khi Mua Từ 5 M3 Trở Lên CTy chúng tôi chuyên sản xuất và cung cấp Phôi Cao Su tẩm sấy: Phôi Thân – Phôi Gốc. Mọi chi tiết xin liên hệ: Công Ty Cổ Phần NGUYÊN GỖ BÌNH DƯƠNG Nhà máy: KCN Tâm Thắng, Cư Jút, Đắk Nông Nhà máy: Quốc lộ 14, Xã Ia Băng, Huyện Chư Prông, Tỉnh Gia Lai Kho: An Phú 35, Thuận An, Bình Dương Kho: Xuân Hòa, Long Khánh, Đồng Nai ZALO: 081.997.8586 (Anh Cần) 081.997.8586 – 089.997.8586 nguyengobinhduong@gmail.com Bài viết Phôi Cao Su Ván(26×45-75×450) đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Phôi G

Phôi Cao Su Ván(21×45-75×200-350/400-600)

Thông tin sản phẩm Phôi Cao Su Ván: ✅ Tên sản phẩm: Phôi Cao Su Tẩm Sấy. ✅ Quy cách: Phôi Cao Su Ván – 21×45-75×200-350/400-600 ✅ Chất lượng: AB – Phôi Thân. ✅ Số lượng: SL lớn, cung cấp theo đơn. ✅ Giá rẻ tại xưởng. ❎ Có lựa theo quy cách yêu cầu. ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ✅ – 1 Container rơi vào khoảng 36 – 38m3 ✅ – 1 m3 gỗ phần thân rơi vào khoảng 720 – 750kg ✅ – 1 m3 gỗ phần gốc rơi vào khoảng 620 – 650kg ✅ – Phạm vi giao hàng: Toàn quốc(64 Tỉnh Thành) ❎ ==> FREE SHIP <== ❎ Khi Mua Từ 5 M3 Trở Lên CTy chúng tôi chuyên sản xuất và cung cấp Phôi Cao Su tẩm sấy: Phôi Thân – Phôi Gốc. Mọi chi tiết xin liên hệ: Công Ty Cổ Phần NGUYÊN GỖ BÌNH DƯƠNG Nhà máy: KCN Tâm Thắng, Cư Jút, Đắk Nông Nhà máy: Quốc lộ 14, Xã Ia Băng, Huyện Chư Prông, Tỉnh Gia Lai Kho: An Phú 35, Thuận An, Bình Dương Kho: Xuân Hòa, Long Khánh, Đồng Nai ZALO: 081.997.8586 (Anh Cần) 081.997.8586 – 089.997.8586 nguyengobinhduong@gmail.com Bài viết Phôi Cao Su Ván(21×45-75×200-350/400-600)